Lịch sử các công viên chủ đề trên thế giới

Vinwonders Phú Quốc Khai trương

Đầu năm 1846, Lake Compoune tại Bắc Mỹ đánh dấu bước sơ khai của mô hình quần thể vui chơi giải trí hấp dẫn ngày nay, với một bãi biển và công viên nước mang tên Crocodile Cove. Tiếp đó, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí thế giới, những khu vui chơi và tổ hợp lần lượt ra đời để phục vụ nhu cầu giải trí ngày càng đa dạng của con người.

Năm 1946, Santa Claus Land tại Indiana (Mỹ) ra đời, trở thành công viên chủ đề đầu tiên trên thế giới với một cửa hàng đồ chơi, một nhà hàng, các trò chơi dành cho trẻ em và… ông già Noel. 

Review chi tiết VinWonders Phú Quốc cứ ngỡ DisneyLand tại Việt Nam

Ba năm sau (1949), Santa’s Workshop đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp vui chơi giải trí tại New York, Mỹ và nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hơn 14.000 lượt khách trong một ngày vào tháng 9/1951.

Nhưng phải đến năm 1955, khi tổ hợp Disneyland được khai sinh bởi công ty Walt Disney – ông hoàng trong lĩnh vực giải trí, ngòi nổ của xu hướng vui chơi giải trí “all in one” mới thực sự được châm ngòi và bung tỏa khắp thế giới.

Từ công viên đầu tiên tại California, Disneyland đã trở thành công viên chủ đề có lượng khách lớn hơn bất cứ công viên chủ đề nào trên toàn thế giới, và được nhân rộng lên đến 13 Disneyland tại California và trên khắp các châu lục.

Gần đây các công viên chủ đề ra đời dần thay thế các tên tuổi cũ như nổi danh như Disneyland bao gồm: Tivoli – Đan Mạch, Efteling – Hà Lan, Knott’s Berry- California, Luna- Australia, Legoland – Dubai…

Chính những tổ hợp ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng này đã lái con thuyền vui chơi giải trí thế giới sang một dòng chảy không ngừng – nơi con người hoan ca trên hành trình thú vị đến khó cưỡng.

Sự ưu việt và trải nghiệm trọn vẹn của các tổ hợp vui chơi giải trí “all in one” đã chinh phục cả những du khách khó tính nhất.

Những công viên chủ đề đầu tiên tại Việt Nam

Suối Tiên – Được xây dựng trên khuôn viên rộng 260ha ở nơi vốn là đầm lầy và khu rác thải lớn. Địa điểm có vẻ không phù hợp lắm để chọn làm nơi thư giãn hay giải trí, nhưng giờ đây công viên này là điểm thu hút khách du lịch. Đây là nơi các “tín đồ” lũ lượt kéo về tham quan, vui chơi trong công viên nước mang chủ đề Phật giáo đầu tiên trên thế giới. Điểm yếu của Suối Tiên là chỉ có khách Việt chiếm thế thượng phong và không mấy nổi bật trên bản đồ Theme Park quốc tế.

Cho đến khi các Sun World của Sun Group được hình thành, người Việt Nam mới định hình rõ một khái niệm tổ hợp vui chơi giải trí quốc tế, và tự hào tận hưởng những “trải nghiệm Disneyland” ngay trên chính quê hương mình.

Các mô hình phổ biến trong 1 khu vui chơi chủ đề

  • Phiêu lưu – cười, khám phá, bí ẩn, công viên bạt nhún, hành động, trò chơi vận động,
  • Futurism – Khám phá, khám phá, khoa học, robot, khoa học viễn tưởng.
  • Trải nghiệm – Hương vị ẩm thực, trải nghiệm văn hóa của 1 quốc gia.
  • Thiên nhiên – Động vật, vườn, kỳ quan thiên nhiên.
  • Fantasy – Nhân vật hoạt hình, ma thuật, thần thoại và truyền thuyết.
  • Lịch sử và Văn hóa – Không gian lịch sử, thời kì lịch sử: VD công viên khủng long
  • Phim – Rides dựa trên phim, chương trình đóng thế, đằng sau hậu trường.

Năm 2014, Sun World Danang Wonders (Asia Park) với vòng quay Sun Wheel – Top 10 vòng quay lớn nhất thế giới đã tạo nên một biểu tượng mới, hiện đại và đầy sức trẻ cho thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ mới. Sở hữu hàng loạt trò chơi thuộc top trò chơi hàng đầu thế giới, Sun World Danang Wonders được mệnh danh là “công viên của những kỷ lục” và dần trở thành công viên giải trí được yêu thích nhất tại khu vực miền Trung

Sự phát triển của các tổ hợp chơi giải trí hiện đại hay khu nghỉ dưỡng sang trọng… đã khoác lên những vùng đất bị lãng quên chiếc áo mới rực rỡ sắc màu và đầy cuốn hút. 

Các công viên chủ đề đầu tiên của Việt Nam phải kể đến: Sun Premier Village Ha Long Bay, Sun World Danang Wonders,  Ba Na Hills, Hội An Impression ThemePark

Xem thêm: Giải pháp kinh doanh công viên nước

Tuy nhiên, theo anh Phan Anh Vũ – Giám đốc sáng tạo SkyNext Việt Nam nhận định: “Các khu vui chơi như kể trên tại Việt Nam còn rất nghèo nàn về nội dung, mục tiêu chính của các nhà đầu tư vẫn là phát triển bất động sản xung quanh khu vực công viên chủ đề được xây dựng”. Để có được những khu vui chơi chủ đề  vươn tầm ra thế giới, ngoài yếu tố cơ sở vật chất cần có những con người đủ sức Sáng tạo xây dựng nội dung đa dạng và hấp dẫn người chơi”

 

Banner đăng ký kênh youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now